Liên Kết Ngoài

Thứ Tư, 6 tháng 1, 2016

Chấn động: Triều Tiên tuyên bố đã thử thành công bom khinh khí




Như tin đã đưa, ngay sau vụ "động đất" làm rung chuyển bán đảo Triều Tiên sáng nay, Tân Hoa Xã (Trung Quốc) đưa tin Triều Tiên chuẩn bị đưa ra"tuyên bố trọng đại".

Theo Vietnamplus.vn, trong một thông báo phát đi trên kênh truyền hình quốc gia, Triều Tiên tuyên bố nước này đã tiến hành thử thành công bom H (bom nhiệt hạch) vào 10 giờ (giờ địa phương).

Trong khi đó, Ttvn.vn đưa tin, Triều Tiên cho hay cuộc thử bom này là hành động để bảo vệ an ninh quốc gia, "ngăn chặn sự xâm lược của Mỹ". Thông báo trên kênh truyền hình quốc gia Triều Tiên cũng khẳng định, Bình Nhưỡng "sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân nếu không bị xâm phạm chủ quyền".






Theo KCNA, "báo cáo trọng đại lần này là mệnh lệnh lịch sử do nhà lãnh đạo Kim Jong Un phát ra". Bình Nhưỡng cũng khẳng định "sẽ không chuyển giao công nghệ hạt nhân trong bất kỳ tình huống nào".

Trong khi đó, Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) cho hay, Triều Tiên đã không thông báo trước cho Trung Quốc và Mỹ về vụ thử hạt nhân lần thứ 4 này. Trong 3 vụ thử trước đó, Bình Nhưỡng đều báo trước 1-2 ngày cho Bắc Kinh và Washington.
Đài truyền hình nhà nước Triều Tiên thông báo vụ thử bom H thành công 

Theo Yonhap, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye sẽ chủ trì cuộc họp của Hội đồng an ninh quốc gia Hàn Quốc về tuyên bố mới nhất của Triều Tiên.

Nhà Trắng cho biết "vẫn đang đánh giá" thông báo thử thành công bom H của Bình Nhưỡng, trong khi Liên Hợp Quốc tỏ thái độ trên mạng Weibo, Trung Quốc cho biết "cộng đồng quốc tế sẽ không nhẫn nhịn trước lộ trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và thúc giục chính phủ Triều Tiên không gia tăng các hành động thách thức". Theo Tin thế giới            
Trước đó, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 10/12/2015 đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong Un từng bóng gió rằng nước này đang sở hữu công nghệ cần thiết để chế tạo một quả bom H.

Triều Tiên đã tiến hành 3 vụ thử hạt nhân vào các năm 2006, 2009 và 2013.

Vào tháng 5/2015, Triều Tiên tuyên bố nước này có khả năng thu nhỏ kích cỡ vũ khí hạt nhân, một bước tiến lớn cho phép Bình Nhưỡng phát triển tên lửa mang đầu đạn hạt nhân.

Người phát ngôn Ủy ban An ninh QuốXem thêm  Angela Phương Trinh                  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét