Liên Kết Ngoài

Thứ Tư, 18 tháng 11, 2015

Phó chủ tịch Quốc hội: 'Báo cáo chất vấn còn dài, thiếu giải pháp'

Theo đánh giá của Phó chủ tịch Quốc hội, nội dung chất vấn cho thấy còn nhiều hạn chế, yếu kém gây bức xúc trong dư luận, nhưng không có giải pháp đột phá có thể mang lại sự đổi thay trong thời gian tới.  Doc bao 24h         

Sáng 18/11, phát biểu kết thúc nội dung chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội, ông Huỳnh Ngọc Sơn cho biết: “Sau 2,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm, hôm nay Quốc hội đã hoàn thành tốt đẹp nội dung giám sát, chất vấn và trả lời chất vấn”.

Phó chủ tịch Huỳnh Ngọc Sơn cho biết, lần đầu tiên Quốc hội tiến hành chất vấn với sự tham gia giải trình của đầy đủ các thành viên Chính phủ với nhiều vấn đề liên quan đến điều hành chung của Chính phủ, các ngành, lĩnh vực.


Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn. Ảnh chụp màn hình.


Theo lãnh đạo Quốc hội, nội dung chất vấn cho thấy còn nhiều vấn đề gây bức xúc trong dư luận như thực thi pháp luật, phòng chống tội phạm, tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; công tác điều tra, truy tố, xét xử án oan sai; về đảm bảo các cân đối tài chính, ngân sách, quản lý và sử dụng vốn, tài sản nhà nước, an toàn nợ công, xử lý nợ xấu; kiểm soát giá thuốc chữa bệnh, nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân...

Tuy nhiên, do đây là cách làm mới, vừa làm vừa rút kinh nghiệm nên không tránh khỏi những điểm còn bất cập như chuẩn bị báo cáo còn dài; phần trả lời chưa nêu rõ những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân và thiếu giải pháp đột phá để tạo chuyển biến rõ hơn trong thời gian tới; còn có Bộ trưởng, trưởng ngành trả lời dài, không đi vào trọng tâm, chưa thỏa mãn đại biểu Quốc hội.

Phó chủ tịch Quốc hội thông tin, sau 2,5 ngày chất vấn đã có 16 bộ trưởng, trưởng ngành, 3 Phó thủ tướng, Chánh án, Viện trưởng viện kiểm sát trả lời chất vấn và phát biểu làm rõ thêm những vấn đề thuộc trách nhiệm điều hành của mình. Cuối phiên chất vấn, Thủ tướng đã phát biểu giải trình, làm rõ thêm và trực tiếp trả lời 27 câu hỏi về những nội dung thuộc trách nhiệm của người đứng đầu Chính phủ. Lần đầu tiên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng trực tiếp trả lời 3 câu hỏi của đại biểu.

Quốc hội cũng thống kê, đã có 54 lượt đại biểu phát biểu thảo luận và đặt câu hỏi chất vấn; trong đó, có 18 đại biểu đặt 27 câu hỏi đối với Thủ tướng, 1 đại biểu có câu hỏi đối với Chủ tịch Quốc hội, 6 đại biểu đặt câu hỏi đối với các Phó Thủ tướng, 7 đại biểu đặt câu hỏi cho Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, khoảng 140 câu hỏi đối với các bộ trưởng, trưởng ngành.  Mon an ngon        
Là chủ tọa 2,5 ngày thực hiện nội dung chất vấn, Phó chủ tịch Huỳnh Ngọc Sơn đã 2 lần rút ngắn thời gian chất vấn của các đại biểu “để tất cả các đại biểu đăng ký đều được chất vấn”. Cụ thể, gần hết ngày chất vấn thứ nhất, ông Sơn đề nghị rút thời gia chất vấn từ 7 phút xuống 5 phút. Trong ngày chất vấn thứ 2, thời gian tiếp tục được yêu cầu rút xuống 2 phút.

Tuy nhiên, cuối ngày chất vấn thứ 2, lãnh đạo Quốc hội thông báo vẫn còn 40 đại biểu chờ chất vấn. Trong phiên chất vấn cuối cùng sáng 18/11, Quốc hội dành toàn bộ thời gian cho phần trả lời chất vấn của 6 Bộ trưởng, Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng. Theo lãnh đạo Quốc hội, những câu hỏi của các đại biểu chưa được chất vấn, sẽ được các Bộ, ngành liên quan trả lời bằng văn bản.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét