Liên Kết Ngoài

Thứ Ba, 17 tháng 5, 2016

Nga: Việt Nam chắc chắn sẽ mua máy bay chống ngầm Mỹ

Trong bài bình luận về chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barak Obama đến Việt Nam trên trang web của Sputnik, chuyên gia quân sự Nga Vasily Kashin bình luận rằng, Việt Nam và Hoa Kỳ đang dần khắc phục những hạn chế trong mối quan hệ song phương do lịch sử để lại.
 
haiquanvietnamlenmaybaysanngamp3corionmy
Sĩ quan hải quân Việt Nam lên thăm máy bay săn ngầm P-3C Orion của Mỹ
Vị chuyên gia Nga cho biết, trong chuyến công du châu Á từ ngày 21 đến ngày 28-5, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ thăm Việt Nam từ ngày 23 đến ngày 25. Có thể trong chuyến thăm này, ông Obama sẽ công bố tin dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Hà Nội.
Trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama đến Việt Nam, hồi cuối tháng 4 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ đã kêu gọi dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm về bán vũ khí Mỹ cho Việt Nam. Trước đó, Mỹ cũng đã nới lỏng một phần lệnh cấm này vào cuối năm 2014.
Về phía Hà Nội, tất cả các chuyến thăm gần đây của các nhà lãnh đạo Việt Nam và giới chức quân sự đến Hoa Kỳ đều kèm theo đòi hỏi loại bỏ tất cả các hạn chế, bởi 2 nước đã ký Hiệp định đối tác toàn diện vào năm 2013 thì không có lí gì tất cả những hạn chế không được gỡ bỏ.
Theo quan điểm của Hà Nội, đó là vấn đề mang tính nguyên tắc. Chừng nào còn những hạn chế thì vẫn chưa thể nói đến chuyện bình thường hóa hoàn toàn quan hệ giữa hai nước. Vào thời điểm này, có lẽ Hoa Kỳ đã sẵn sàng tiến một bước xa hơn là trở thành Đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam.
Trong tương lai gần Hoa Kỳ sẽ bắt đầu cung cấp thiết bị quân sự cho Việt Nam nhằm tăng cường khả năng của Hà Nội chống lại hoạt động tích cực của Bắc Kinh ở vùng Biển Đông, đồng thời góp phần bảo đảm an ninh hàng hải trên vùng biển này.
nga-viet-nam-chac-chan-se-mua-may-bay-chong-ngam-my_172334843
Máy bay tuần tiễu chống ngầm P-3C Orion của Mỹ
Chuyên gia Vasily Kashin cho rằng, đúng như truyền thông Việt-Mỹ đã nhận định, rất có thể loại vũ khí, trang bị đầu tiên mà Mỹ bán cho Việt Nam là máy bay tuần tra hàng hải, tuần tiễu chống ngầm, trong đó xác suất cao nhất là phiên bản tân trang của P-3C Orion đã loại biên.
Xem thêm tin hinh su                                                                   

Hiện nay, không có công ty quốc phòng nào ở châu Âu còn sản xuất loại máy bay tuần tiễu chống ngầm, hiện chỉ có Mỹ (P-3C Orion, SC-130J Sea Hercules, P-8A Poseidon, S-3 Viking), Nhật Bản (P-1 Kawasaki) và Trung Quốc (GX-6) là đang có dây chuyền sản xuất loại máy bay này.
Các quốc gia châu Âu trước đây có loại máy bay này như Anh (với Nimrod MR2) hay Pháp (với Atlantic) hiện đã đóng dây chuyền, Nga hiện cũng không sản xuất máy bay tuần tiễu chống ngầm mới, mà chỉ tập trung hiện đại hóa các máy bay Il-38N và Tu-142 của Liên Xô trước đây.
Chắc chắn là Hà Nội sẽ không mua vũ khí của Trung Quốc, còn máy bay P-1 của Nhật thì mới phát triển thành công và vẫn còn một số vướng mắc kỹ thuật, hơn nữa giá lại quá đắt.
Xem thêm chuyen cua sao                                                                

Do đó, Việt Nam sẽ mua trang bị đầu tiên là máy bay tuần tiễu chống ngầm của Mỹ, bởi sự phong phú về chủng loại và có thể lựa chọn các máy bay đã loại biên nhưng không quá cũ, được tân trang với giá phải chăng như P-3C Orion.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét