Liên Kết Ngoài

Thứ Ba, 20 tháng 10, 2015

Iran đổ lỗi cho Ả rập Saudi về thảm họa giẫm đạp tại Mecca



Nhà lãnh đạo Iran Ali Khamenei hôm 27/9 đã yêu cầu Ả rập Saudi phải xin lỗi về vụ giẫm đạp tại Thánh địa lớn nhất thế giới, Mecca. Tin nhanh          


Trong số hơn 2000 người thiệt mạng tại vụ giẫm đạp đẫm máu ở thánh địa Mecca ngày 24/9, có 169 người Iran thiệt mạng và hơn 300 người khác hiện đang mất tích. Giới chức Iran cho rằng hi vọng tìm kiếm những người mất tích này là quá mong manh khi vụ việc đã bước sang ngày thứ 4.



 
Bảng đồ họa thống kê quốc tịch các nạn nhân trong thảm họa giẫm đạp ở Mecca hôm 24/9. (Ảnh: CNN)
Theo đó, người đứng đầu nhà nước Iran cáo buộc khâu tổ chức của Ả rập Saudi quá yếu kém, thiếu an toàn dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Giới chức Iran còn đưa ra câu hỏi, liệu Ả rập Saudi có còn là địa điểm thích hợp để tổ chức lễ hội thường niên quan trọng này của người Hồi giáo hay không.

Tại thủ đô Tehran, nhiều người dân Iran đã tập trung trước đại sứ quán Ả rập Saudi để bày tỏ sự đồng tình với ông Ali Khamenei. suc khoe          

Về phần mình, Ả rập Saudi đã lên tiếng phản đối chỉ trích của phía Iran. Ngoại trưởng Ả rập Saudi, ông Adel al-Jubeir cho rằng, giới chức Ả rập đã hết sức chú trọng vấn đề tổ chức lễ Hajj, luôn quan tâm và bảo đảm an toàn cho các tín đồ hành hương tới xứ sở tại. Ông Adel al-Jubeir cho rằng, những cáo buộc của phía Iran đang nhằm vào Ả rập Saudi xuất phát từ động cơ chính trị.


Nguyên nhân của vụ giẫm đạp đẫm máu tại Thánh địa Hồi giáo Mecca được cho là do 2 dòng người hành hương đi ngược chiều nhau, dẫn đến va chạm, chen lấn và xô đẩy. Trong khi, truyền thông Ả rập Saudi chỉ ra rằng, vụ chen lấn là do hàng trăm người hành hương Iran đi ngược đường và vi phạm luật lệ.

Được biết, giới chức Iran mới đây đã yêu cầu các nhà chức trách Ả rập Saudi hợp tác để giải quyết vụ việc.

Động thái nói trên của Iran diễn ra trong bối cảnh, 2 quốc gia vốn từ lâu đã “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” bởi những bất đồng liên quan trong khu vực dẫn đến những bất đồng ngoại giao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét