Liên Kết Ngoài

Chủ Nhật, 11 tháng 10, 2015

Rùng mình thạch khô đốt cháy như cao su...



Được quảng cáo là nguyên liệu thiên nhiên nhưng khi đem thạch khô và bột chân trâu đi đốt thì lửa cháy rất đượm, có vị khét bốc ra như nhựa.



Loại thạch khô và bột chân trâu hiện nay được bày bán khá nhiều tại các khu chợ ở Hà Nội như: Nghĩa Tân, Đồng Xuân, phố hàng Buồm hay chợ Đồng Xa. Gap coupons                   


Các nguyên liệu này được bán với giá siêu rẻ chỉ có giá từ 30 đến 50 nghìn đồng/kg. Hầu hết các sản phẩm này đều không có nhãn mác, bao bì hay nguồn gốc xuất xứ.

Rùng mình thạch khô đốt cháy như cao su


Tại chợ Nghĩa Tân (Hà Nội), các gói thạch khô được người bán đựng thành từng bọc trong túi giấy bóng, khi cần thì san thành từng gói theo yêu cầu. Để trấn an người mua, người bán hàng cho biết, tất cả những loại thạch này đều được làm từ nguyên liệu thiên nhiên như bột sắn phơi khô, rong biển…

Đặc biệt, những nguyên liệu này được quảng cáo có thời hạn sử dụng... mãi mãi nên không sợ hỏng hay nấm mốc

Các nguyên liệu này cũng được bày bán khá nhiều tại chợ Đồng Xuân, phố hàng Buồm hay chợ Đồng Xa…Chủ một cửa hàng bán tạp hóa tại chợ Đồng Xuân khẳng định đây đều là sản phẩm an toàn, chất lượng, do các cơ sở tư nhân sản xuất nên không đề nhãn mác.

Làm theo sự chỉ dẫn của người bán hàng, chỉ cần một nắm nhỏ thạch khô khi ngâm vào nước, trong khoảng 30 phút, những miếng thạch này bắt đầu nở ra, trọng lượng tăng lên gấp nhiều lần so với ban đầu, màu sắc cũng trở nên tươi tắn, bắt mắt hơn hẳn.

Tương tự, bột chân châu ban đầu là những hạt vụn, cứng nhắc khi cho vào nước đun sôi cũng bắt đầu nở ra, đặc quánh và có vị dai, ngọt.

Khi mang những miếng thạch khô ra đốt thì lửa cháy rất đượm, có vị khét bốc ra như mùi nhựa, đồng thời thu được than đen. Nếu quan sát kỹ thì những miếng thạch này có nhiều vết đen, nâu giống như những vết mốc được phơi khô lại.

PGS.TS Trần Đáng - nguyên Cục trưởng Cục Vệ sinh An toàn thực phẩm Bộ Y tế khẳng định loại thạch khô, chân trâu bán tại các khu chợ trên không đảm bảo các yêu cầu tối thiểu về VSATTP để lưu thông trên thị trường. Mẹo hay

Về lâu dài, nếu người tiêu dùng ăn phải những loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, trôi nổi trên thị trường có thể ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của bản thân.

Lý giải về nguyên nhân khi đốt, thạch bốc cháy có vị khét như nhựa, PGS.TS Trần Đáng cho biết, có thể những thực phẩm này được làm từ những nguyên liệu không đảm bảo vệ sinh và chế biến trong điều kiện bẩn thỉu nên sinh ra nấm mốc, khi đốt sinh ra mùi khét.

Trước đó trên thị trường, hàng loạt các loại đồ ăn của Trung Quốc được phát hiện làm bằng nhựa, cao su khiến nhiều người hốt hoảng.

Ngày 17/7/2014, Đội phòng chống hàng giả phối hợp với công an quận Hoàng Mai kiểm tra kho hàng B6 ga đường sắt Giáp Bát được công ty TNHH Thương mại và dịch vụ tổng hợp Đức Thắng, do bà Nguyễn Thị Thu Hiền làm giám đốc (ngõ 2 phố Đại Từ, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai) thuê làm kho chứa hàng.

Theo tài liệu điều tra, lô hàng gồm 38 bao tải dứa màu xanh chứa mực khô đóng túi dạng xé nhỏ với tổng khối lượng là 1,7 tấn.

Theo kết quả giám định từ Viện khoa học hình sự (Bộ Công an), lô hàng 1,7 tấn mực khô giả chứa 30,6% protein, 69,4% chưa xác định được là chất gì, nghi là cao su non.

Mới đây, ngày 25/6 anh Trần Quang Tùng và Nguyễn Thị Hương ở Tô Hiệu - Hà Đông đã chia sẻ 1 clip trên mạng xã hội hình ảnh trứng giả, dù chưa được nấu nhưng khi bóc ra đã cứng, có màu đục, khi đốt lên có mùi khét và cháy.

Chị Hương cho biết, mẹ chồng chị mua hơn 30 quả trứng gà, vịt ở một cửa hàng thực phẩm sạch trên phố Tô Hiệu (Hà Đông), rồi để trong ngăn mát tủ lạnh. Sau hơn 10 ngày, vợ chồng chị lấy ra để chế biến thì thấy trứng đông như thạch rau câu.

"Vỏ rất khó đập vỡ, lòng đỏ đông keo lại và dai. Vợ chồng tôi mang tất cả túi trứng ra kiểm tra thì khoảng 10 quả có hiện tượng tương tự. Số còn lại không có gì bất thường", chị Hương cho hay.

Từng nghe tin đồn về trứng cao su nên vợ chồng chị Hương dùng bật lửa đốt và thấy cả lòng đỏ và trắng của quả trứng đen lại, có mùi khét.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét